วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2561

โครงงาน "ห้องเรียนสะอาด บรรยากาศน่าเรียน"

        

                                                             




โครงงานคุณธรรม...
ตามแนวทางมูลนิธิยุวสถิรคุณ 
โรงเรียนบ้านซับกระดาน  
(โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ) 

 1) ชื่อโครงงาน “ห้องเรียนสะอาด บรรยากาศน่าเรียน”
 2) ที่มาและความสำคัญของปัญหา 
      จากการดำเนินชีวิตประจำวันของนักเรียนโรงเรียนพบว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านซับกระดาน ไม่ทิ้งขยะลงถัง, ไม่เก็บของใช้ให้เรียบร้อย และนักเรียนเวรประจำวันไม่ทำความสะอาด ห้องเรียน จึงทำให้ห้องเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ไม่สะอาด ไม่เป็นระเบียบ ดังนั้น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2560 จึงมีความสนใจที่จะทำให้ปัญหาดังกล่าวหมดสิ้นไป จึงได้จัดทำโครงงานคุณธรรม เรื่อง “ห้องเรียนสะอาด บรรยากาศน่าเรียน”ขึ้น เพื่อให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านซับกระดาน ปีการศึกษา 2560 จำนวน 8 คน มีความรับผิดชอบและห้องเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความสะอาดเรียบร้อย
3) วัตถุประสงค์
      3.1 ด้านความรู้ (Knowleadge) เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับความรับผิดชอบของ
            นักเรียน
      3.2 ด้านกระบวนการปฏิบัติ (Process) เพื่อให้นักเรียนช่วยกันรักษาความสะอาดของห้องเรียนและทิ้ง
            ขยะให้ลงถังและมีการฝึกความรับผิดชอบหน้าที่เวรประจำวันด้วยจิตอาสา
       3.3 ด้านเจตคติ (Attitude) เพื่อปลูกฝังความรับผดชอบ สร้างความตระหนักและจิตสำนึกในความ
             รับผิดชอบให้กับนักเรียนให้แก่นักเรียน
  ** 3.4 เพื่อเป็นการถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 9)**
4) ปัญหา           ห้องเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ไม่สะอาด
5) สาเหตุของปัญหา
    1. นักเรียนไม่ทิ้งขยะลงถัง
    2. นักเรียนเวรประจำวันไม่ทำความสะอาด ห้องเรียน
    3. นักเรียนไม่เก็บของใช้ให้เรียบร้อย
6) กลุ่มเป้าหมาย
     - เชิงปริมาณ : นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 โรงเรียนบ้านซับกระดาน จำนวน 8 คน
     - เชิงคุณภาพ : นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านซับกระดานมีความรับผิดชอบช่วยกันทำความสะอาด ไม่ทิ้งเศษขยะในห้องเรียน และห้องเรียนมีความสะอาดเรียบร้อย
     - เป้าหมายระยะสั้น (ระยะเวลา 6 เดือน) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านซับกระดานมีความรับผิดชอบช่วยกันทำความสะอาด ไม่ทิ้งเศษขยะในห้องเรียน
    - เป้าหมายระยะยาว (ระยะเวลา 12 เดือน) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านซับกระดานมีความรับผิดชอบช่วยกันทำความสะอาด ไม่ทิ้งเศษขยะในห้องเรียน ห้องเรียนมีความสะอาดเรียบร้อยเป็นประจำทุกวัน
7) วิธีการแก้ไขปัญหา
     1. สร้างความตระหนักและจิตสำนึกในความรับผิดชอบให้กับนักเรียน
     2. ให้นักเรียนช่วยกันรักษาความสะอาดของห้องเรียนและทิ้งขยะให้ลงถัง
     3. ฝึกความรับผิดชอบหน้าที่เวรประจำวันด้วย จิตอาสา 
     4. ผู้บริหาร และครูเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียน
8) หลักธรรมที่นำมาใช้ อิทธิบาท 4
    1. ฉันทะ ความพอใจรักใคร่ในสิ่งนั้น
    2. วิริยะ ความพากเพียรในสิ่งนั้น
    3. จิตตะ ความเอาใจใส่ฝักใฝ่ในสิ่งนั้น
    4. วิมังสา ความหมั่นสอดส่องในเหตุผลของสิ่งนั้น

ฉันทะ คือความพอใจ ในฐานะเป็นสิ่งที่ ตนถือว่า ดีที่สุด ที่มนุษย์เรา ควรจะได้ ข้อนี้ เป็นกำลังใจ อันแรก ที่ทำให้เกิด คุณธรรม ข้อต่อไป ทุกข้อ

วิริยะ คือความพากเพียร หมายถึง การการะทำที่ติดต่อ ไม่ขาดตอน เป็นระยะยาว จนประสบ ความสำเร็จ คำนี้ มีความหมายของ ความกล้าหาญ เจืออยู่ด้วย ส่วนหนึ่ง

จิตตะ หมายถึงความไม่ทอดทิ้ง สิ่งนั้น ไปจากความรู้สึก ของตัว ทำสิ่งซึ่งเป็น วัตถุประสงค์ นั้นให้เด่นชัด อยู่ในใจเสมอ คำนี้ รวมความหมาย ของคำว่า สมาธิ อยู่ด้วยอย่างเต็มที่

วิมังสา หมายถึงความสอดส่องใน เหตุและผล แห่งความสำเร็จ เกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ ให้ลึกซึ้งยิ่งๆ ขึ้นไปตลอดเวลา

การจะทำงานให้มีประสิทธิผล และให้ดำเนินไปได้โดยราบรื่น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำด้วยความรับผิดชอบอย่างสูง ไม่บิดเบือนข้อเท็จจริง ไม่บิดเบือนจุดประสงค์ที่แท้จริงของงานสำคัญที่สุดต้องเข้าใจความหมายของคำว่า ความรับผิดชอบ ให้ถูกต้อง พระบรมราโชวาทของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 16 กรกฎาคม 2519) 


การบูรณาการกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
1. ความพอประมาณ .ใช้วัสดุอุปกรณ์ที่มีในห้องเรียนอย่างประหยัด พอเพียง
2. ความมีเหตุผล รู้จักเลือกการใช้วัสดุในห้องเรียนให้เป็นประโยชน์
3. ความมีภูมิคุ้มกันที่ดี ทำให้ห้องเรียนมีความสะอาด เรียบร้อย เงื่อนไข
    1. เงื่อนไขความรู้ รับรู้ถึงการปลูกจิตสำนึกความรับผิดชอบ ความสามัคคี
    2. เงื่อนไขคุณธรรม มีความรับผิดชอบ มีจิตอาสา ในการทำความสะอาด ทำความดี ช่วยเหลือผู้อื่นเพื่อส่วนรวมในสังคมปัจจุบัน

 9) ความเชื่อมโยงสู่คุณธรรมอัตลักษณ์ เชื่อมโยงกับคุณธรรมเป้าหมาย : ความรับผิดชอบ พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก : ผู้บริหารและครูมีการปฏิบัติเป็นแบบอย่างที่ดีในเรื่องของความมีวินัยและรับผิดชอบ และเอาใจใส่ในให้นักเรียนในการเรียนการสอน การปฏิบัติตนของนักเรียน นักเรียนทำงานที่ได้รับมอบหมายตรงตามเวลาและห้องเรียนมีความสะอาด เรียบร้อย เป็นประจำทุกวันและต่อเนื่อง
 10) วิธีการวัดและประเมินผล
       10.1 วิธีการวัดผล วิธีการประเมิน : การสังเกต
       10.2 เครื่องมือการวัดผล เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน : แบบสังเกต
       10.3 ช่วงระยะเวลา ช่วงเวลาการประเมิน : สัปดาห์ละ 1 ครั้ง
11) ผู้รับผิดชอบโครงงาน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 คน
12) ที่ปรึกษาโครงงาน ครูณหทัย มีเหมือน ครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

1 ความคิดเห็น:

  1. วิธีเเก้ไขไม่ให้ห้องเรียนสะอาด
    1.ไม่นำข้าวหรือขนมจากข้างนอกเอามากินในห้องเพราะจะทำให้ขยะเพิ่มมากขึ้น
    2.ห้นักเรียนช่วยกันรักษาความสะอาดของห้องเรียนและทิ้งขยะให้ลงถัง
    3. ทำความสะอาดตรงที่เป็นมุมอับของห้องเรียน

    ตอบลบ

นวัตกรรมสร้างสรรค์เด็กดีมีคุณธรรม

อริยสัจ ๔ สร้างสรรค์เด็กดีมีคุณธรรม จุดประสงค์           ๑. เพื่อขับเคลื่อนกระบวนการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนด้วยนวัตกรรม...